Nhật ký hình ảnh tour caravan Tây An – Tân Cương từ anh Lý Việt Cường, thành viên ban tổ chức, đang trên hành trình kéo dài hơn 1 tháng.
Đây là tour caravan dài ngày, khám phá vùng đất bị lãng quên Tây An – Tân Cương (Trung Quốc). Tour kéo dài từ ngày 4/10 đến 10/11/2023, do Diễn đàn Caravan Việt Nam cùng Nam Phương Tour phối hợp tổ chức.
Ngày 19 – 20: Turpan – Urumqi
Tham quan kênh đào trong sa mạc
Anh Cường thông tin: “Đoàn CaravanVN nhà mình khởi hành từ Turpan đi Urumqi – thủ phủ của Tân Cương, từng là điểm dừng chân chính của các nhà buôn từ thành Trường An đi đến các điểm ở Trung Á và ngược lại. Ngày nay, Urumqi là trung tâm thương mại, văn hóa, du lịch của Tân Cương, nơi gần như không thể bỏ qua đối với những tín đồ mê xê dịch”.
Đoàn ghé tham quan công trình vĩ đại, công phu của người cổ Duy Ngô Nhĩ, xây dựng cách đây hàng ngàn năm và sử dụng đến ngày nay. Đó là kênh đào Kariz, hệ thống thủy lợi sa mạc đặc biệt của người Duy Ngô Nhĩ. Kênh đào Kariz được xem là 1 trong 3 dự án lớn thời cổ đại của Trung Quốc, 2 dự án còn lại là Vạn Lý Trường Thành và Hàng Châu Grand Canal.
Bồn địa Turpan được xem là nơi nóng nhất ở Trung Quốc vào tháng 6, tháng 7, nhiệt độ thường trên 50⁰C. Để tránh bị bốc hơi nước, duy trì nguồn nước sử dụng cho sinh hoạt và tưới tiêu cho cả khu vực rộng lớn, người Duy Ngô Nhĩ nghĩ ra việc dẫn nước từ núi tuyết Thiên Sơn về đến các khu dân cư trong bồn địa.
Kênh đào dưới lòng đất có độ sâu từ vài mét đến cả trăm 100 m, chiều dài hơn 5.000 km. Chiều cao của kênh đào khoảng 1 m – 1,2 m, kênh rộng 0,7 m – 1 m.
Người Duy Ngô Nhĩ đã nghĩ ra việc đào kênh dưới lòng đất cho thẳng hàng bằng cách đào theo cái bóng của mình khi để đèn dầu phía sau lưng. Cứ vậy đào tiến lên phía trước, sẽ có đoạn kênh thẳng tắp. Các miệng giếng để người dân lấy nước có đặc điểm là hình vuông, để người đào kênh có thể định hướng qua các góc vuông của miệng giếng, tránh đào nhầm huớng trong sa mạc mênh mông.
“Có một chi tiết khá kỳ lạ, hầu hết những người tham gia đào kênh ngầm là người ở độ tuổi trên 50. Theo giải thích của người thuyết minh tại bảo tàng kênh Kariz, thì những người trẻ tuổi phải đi săn bắt, trồng trọt hoặc đi lính, nên việc đào kênh ngầm chỉ dành cho lớn tuổi, anh Cường kể.
Sân đậu ô tô ở Bảo tàng kênh đào Kariz – Turpan
Ngày 17 – 18: Kumul – Turpan
Leo lên Hỏa Diệm Sơn và xuống bồn địa thấp hơn mực nước biển
Đoàn CaravanVN tiếp tục theo cao tốc G30 để đến vùng đất được xem là thấp nhất Trung Quốc. Bồn địa Turpan với Hỏa Diệm Sơn là điểm mà đoàn nôn nao muốn đến, do gắn với câu chuyện thầy trò Đương Tăng, trong Tây du ký.
Anh Cường chia sẻ: “Đoàn CaravanVN vừa lăn bánh vào khu vực bồn địa Turpan, thành viên xe số 7 của đoàn gọi vang trong bộ đàm “đoàn mình đang xuống âm 60 m so với mặt nước biển rồi nha”. Vậy là mình chụp ngay cái đo độ cao xem liền, cảm giác hết sức lạ.
Chương trình Caravan Tân An – Tân Cương trong chuỗi Caravan Đường lên đỉnh thế giới, mà bữa nay lại xuống độ cao âm so với mặt nước biển. Tại bãi xe Hỏa Diệm Sơn đo được là âm 106 m so với mặt nước biển, quá tuyệt!”.
Ngày 16: Đôn Hoàng – Kumul
Học luật giao thông, nhận bằng lái tạm để vào Tân Cương
Đoàn CaravanVN đặt chân vào vùng đất Tân Cương. Bắt đầu có nhiều thay đổi về địa mạo, địa chất, cảnh quan, cũng như an ninh.
Theo anh Cường, vừa đặt chân vào Tân Cương, cả đoàn được lệnh của cảnh sát vào đậu xe trong bãi xe của đồn cảnh sát và bắt đầu học luật giao thông. Rất nhẹ nhàng, bằng những hình ảnh “ấn tượng mạnh”, trực quan sinh động, khoảng 30 phút thì đoàn nhận lại bằng lái xe tạm, biển số tạm và cho phép vào vùng đất Tân Cương.
“Từ lúc đặt chân vào vùng đất Tân Cương, đến khi về khách sạn nghỉ ngơi, đoàn được bạn mời vô kiểm tra “hành chính” thêm 4 lần nữa. Khép lại ngày đầu tiên trên vùng đất bị lãng quên với cái khách sạn ở vùng quê tưởng không bự, mà nó bự không tưởng luôn”, anh Cường chia sẻ.
Đoàn CaravanVN bắt đầu vào vùng đất mà múi giờ phải tự cộng thêm 2 tiếng, do giờ địa phương lệch giờ với giờ Bắc Kinh đang sử dụng. 8 giờ sáng khách sạn mới phục vụ ăn sáng (giống 6 giờ ở những nơi đoàn đã đi qua), 10 giờ mới là giờ hành chính làm việc.
Bạn hướng dẫn giao thông ở Tân Cương
Thành viên đoàn học nhanh luật giao khi vào Tân Cương
Hàng đoàn xe tải lớn chở hàng hóa từ Tân Cương về miền xuôi
Khi vào Tân Cương, các trạm xăng không còn như ở miền xuôi, không có vòi bơm dầu/xăng nhỏ, nên phải ứng phó để đổ dầu
Sa mạc Gobi chạy suốt theo G30, để nối vào sa mạc Taklamakan ôm trọn vùng Tân Cương
Bạn kiểm tra
Về gần đến khách sạn, bạn vẫn kiểm tra, chắc đoàn nhiều xe mà lại có đom đóm xanh chớp lạ quá. Sau này sẽ kể cả nhà nghe về câu chuyện đom đóm xanh, do một thành viên CaravanVN sáng tạo
Hoàng hôn trên Tân Cương
Khách sạn Hami to đùng giữa vùng quê
____________
Mời xem thêm nhật ký tour caravan Tây An – Tân Cương
> Nhật ký tour caravan Tây An – Tân Cương: Ngắm viên gạch xây thành kỳ bí, đón cơn mưa vùng khô hạn
> Nhật ký tour caravan Tây An – Tân Cương: Lên núi Cầu Vồng, qua sông Hoàng Hà, thăm chùa Đại Phật
> Nhật ký tour caravan Tây An – Tân Cương: Đi tìm Đường Tăng, Tần Thủy Hoàng
> Nhật ký hành trình tour caravan Tây An – Tân Cương
> Lịch trình kỳ thú của tour caravan Tây An – Tân Cương dài hơn 1 tháng