Sở Công thương TP.HCM vừa có công văn hướng dẫn UBND TP Thủ Đức và các quận huyện, các đơn vị kinh doanh, ban quản lý các chợ về việc thực hiện phiếu mua hàng thiết yếu.
Theo đó, nhằm kiểm soát, phân chia, điều phối số lượng người đến chợ và phục vụ việc truy xuất thông tin, hỗ trợ công tác phòng, chống dịch nhanh chóng, hiệu quả, việc chia tần suất đi chợ của người dân trong khu vực thông qua việc áp dụng phiếu mua hàng.
TP Thủ Đức và các quận huyện rà soát quy mô dân số, số lượng điểm bán hàng hóa lương thực, thực phẩm thiết yếu tại các khu vực; làm việc với hệ thống phân phối trên địa bàn để đánh giá khả năng, số lượng hàng hóa cung ứng, năng lực phục vụ hàng ngày
Từ đó, có phương án phân bổ tần suất, địa điểm đi chợ, đi siêu thị của người dân trên địa bàn phù hợp, thuận tiện việc đi lại, mua sắm.
Theo đó, tần suất đến các điểm bán trên địa bàn thông qua phiếu mua hàng thiết yếu, mỗi hộ dân sẽ được đi mua hàng 2-3 lần/tuần.
Riêng trong các khu phong tỏa, các địa phương thông tin đến người dân về việc mua thực phẩm thiết yếu tại siêu thị/chợ trong khu vực tỏa với tần suất 2 lần/tuần, sử dụng phiếu mua hàng thiết yếu do chính quyền địa phương cấp.
Sở Công thương lưu ý, “điểm bán” được đề cập bao gồm các loại hình như chợ truyền thống, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng kinh doanh hàng hóa, lương thực, thực phẩm thiết yếu…
Các đơn vị nghiên cứu thực hiện tích hợp mã QR trên phiếu mua hàng thiết yếu, để phục vụ khai báo y tế đối với khách hàng, người ra vào các điểm bán. Phiếu mua hàng thiết yếu cần thể hiện đầy đủ họ và tên, địa chỉ, số điện thoại, chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân.
Trong trường cần thiết phải mở rộng khu vực người dân mua hàng trên cơ sở bảo đảm tính hợp lý về mật độ dân cư, số lượng và năng lực cung ứng dụng của điểm bán, có sự linh động trong lựa chọn các điểm bán tại khu vực cư trú để tạo thuận tiện cho người dân.