Lần đầu tiên, Việt Nam có 2 đường bay vào top 10 đường bay nội địa nhộn nhịp nhất thế giới. Điều này cho thấy gì?
Báo cáo tháng 7 của tổ chức phân tích dữ liệu hàng không Official Airline Guide (OAG) vừa công bố có nhiều điểm đáng chú ý ở thị trường hàng không Việt Nam.

Theo đó, tuyến Hà Nội – TP.HCM xếp vị trí thứ 3 toàn cầu với 967.934 ghế, giảm 1% so với tháng 7/2024.
Đặc biệt, tuyến Đà Nẵng – Hà Nội lần đầu vào top 10, với 634.727 ghế, đứng thứ 8 toàn cầu về tần suất bay nội địa.
Như vậy, lần đầu tiên, Việt Nam có 2 đường bay vào top 10 đường bay nội địa bận rộn nhất thế giới.
Trong đó, tuyến Hà Nội – TP.HCM tiếp tục duy trì vị trí cao trong top, còn tuyến Đà Nẵng – Hà Nội là “tân binh”.
Điều này cho thấy, nhu cầu đi lại giữa thủ đô Việt Nam với Đà Nẵng – thủ phủ miền Trung gia tăng rất nhanh.
Bên cạnh đó, cho thấy sức hút về du lịch của Đà Nẵng. Với quãng đường dài từ Hà Nội đi Đà Nẵng, di chuyển bằng đường hàng không là lựa chọn tối ưu.

Ngoài ra, thống kê này còn thể hiện sự tăng trưởng của ngành hàng không Việt Nam nói riêng và khu vực cùng thế giới nói chung.
Tổng công suất ghế của ngành hàng không toàn cầu trong tháng 7 đạt 559 triệu ghế, tăng 2.8% so với tháng 7/2024.
Trong đó, hành trình nội địa chiếm 72.4 triệu ghế (tăng 1%), quốc tế chiếm 54,1 triệu ghế (tăng 5,4%).
Xét ở phạm vi thị trường nội địa, Thổ Nhĩ Kỳ tăng mạnh nhất (8,7%), Canada 5,8%. Ngược lại Nhật Bản giảm 2,1%, Indonesia giảm 6,8% so với năm trước.
Ở phạm vi khu vực, Trung Á tăng trưởng nhanh nhất với tỷ lệ 15%, Nam Phi 10,4%. Ngoài ra, Đông Bắc Á tăng thêm 4 triệu ghế, Tây Âu thêm 3,3 triệu ghế.
Về phía các hãng bay, Latam Airlines tăng 6,7%, Turkish Airlines tăng 8,8%. Ngược lại, Southwest giảm 1,5%, Lufthansa giảm 5,2% so với cùng kỳ 2024.
Thị trường Mỹ, United Airlines dẫn đầu tăng trưởng, thêm hơn 13.200 chuyến, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm trước. Hai hãng American Airlines và Delta lần lượt tăng 4,6% và 6,2%.