Những xu hướng du lịch dự báo sẽ xảy ra trong năm 2024 được định danh nghe rất lạ tai.
Có 27.730 du khách từ 33 quốc gia và vùng lãnh thổ đã tham gia khảo sát của booking.com, thể hiện những điều họ tìm kiếm.
Từ đó, đơn vị này đưa ra 7 đúc kết về xu hướng du lịch năm 2024, dự đoán về lựa chọn của du khách trong năm mới.
1. Theo đuổi bản ngã mới
Theo đơn vị này, năm 2024, nhiều du khách sẽ tự dệt nên những câu chuyện ly kỳ về cuộc sống thực tế của mình khi gặp gỡ người khác trên đường du ngoạn. Họ mong muốn làm mới bản thân, nhiều người sẵn sàng chi tiền để thuê xe xịn hơn chiếc họ thường lái.
Bên cạnh đó, du khách cũng muốn du lịch theo kiểu thực tế ảo như họ từng trải nghiệm trên mạng. Ở đó, những ảo mộng trong môi trường kỹ thuật số thành hiện thực thông qua các trải nghiệm thực tế tăng cường (AR) tại chỗ nghỉ. Chẳng hạn, thực đơn của nhà hàng trở thành trải nghiệm mang tính tương tác, hay các trò chơi truy tìm kho báu hoặc trốn thoát khỏi phòng theo dạng thực tế ảo với bối cảnh là chính chỗ nghỉ.
2. Tìm về xứ mát lành
Khi nhiệt độ toàn cầu tiếp tục tăng lên, du khách tìm đến những địa điểm mát mẻ hơn để thoát khỏi cái nóng. Booking.com khuyên, để khai thác xu hướng này, các đơn vị làm du lịch có thể xác định và quảng bá chỗ nghỉ của mình là lựa chọn lý tưởng cho những ai muốn tìm nơi giải nhiệt.
Nhiều du khách cho biết việc ở gần nguồn nước khiến họ thấy thư giãn hơn ngay tức khắc. Du khách muốn có được những trải nghiệm trốn nóng độc đáo, chẳng hạn như trượt nước, chèo ván đứng hoặc lướt ván buồm…
3. Buông bỏ sự kiểm soát
Du khách ngày càng ngẫu hứng và phiêu lưu hơn. Nhiều người tham gia khảo sát, muốn đặt chuyến đi bất ngờ trong đó mọi thứ, bao gồm cả điểm đến, đều được giấu kín cho tới khi đến nơi.
Đây là cơ hội để các đơn vị cung cấp dịch vụ quảng bá chỗ nghỉ như một thiên đường cho những tâm hồn thích ngẫu hứng; cung cấp các ưu đãi vào phút chót và chính sách hủy linh hoạt để đáp ứng nhu cầu thay đổi kế hoạch của du khách.
4. Khai phá ẩm thực
Ẩm thực đóng vai trò trung tâm trong trải nghiệm du lịch, du khách ngày càng thể hiện mối quan tâm lớn đối với hoạt động khám phá ẩm thực. Gần 2/3 số người được hỏi thích tìm tòi những món ăn đặc trưng, không thể bỏ qua tại điểm đến.
Nhiều du khách muốn trải nghiệm ẩm thực bản địa, thực phẩm địa phương để có dịp chia sẻ những câu chuyện về hương vị từ khắp nơi trên thế giới. Đây là cơ hội để các đơn vị giới thiệu kho tàng ẩm thực, món ngon vật lạ và bí mật văn hóa ít được biết đến.
5. Đi nghỉ để tái tạo
Trong bối cảnh bất ổn khắp toàn cầu, du khách đang tìm kiếm nơi nghỉ dưỡng tập trung vào việc hoàn thiện bản thân. Xu hướng mới là “du lịch ngủ”, với 58% du khách tham gia khảo sát, muốn có những giấc ngủ ngon trong năm 2024. Đó là nhu cầu nghỉ ngơi và hồi phục của nhiều người.
Lời khuyên được đưa ra là, cân nhắc và nâng cao các dịch vụ với các gói chăm sóc sức khỏe kết hợp các tiện nghi hỗ trợ giấc ngủ, dành không gian riêng tại chỗ nghỉ cho việc thư giãn.
6. Tối ưu ngân sách, du lịch sang chảnh
Du khách muốn giải pháp cân bằng hiệu quả giữa chi phí bỏ ra với đẳng cấp sang trọng để tối ưu hóa kỳ nghỉ. Du khách vừa muốn nâng cao trải nghiệm du lịch lại vừa muốn thắt chặt hầu bao.
Theo nghiên cứu của đơn vị này, hơn 50% du khách chọn những điểm du lịch gần nhà hoặc điểm đến ít tốn kém hơn khu vực đang sinh sống. Nhiều phụ huynh dự định cho con nghỉ học ngoài mùa cao điểm để tiết kiệm ngân sách du lịch.
7. Thẩm mỹ đi đôi với ý thức
Du khách có xu hướng tìm kiếm chỗ nghỉ bền vững hơn, song hành với yếu tố có gu. Theo đó, 73% du khách nhiều khả năng sẽ đặt phòng tại chỗ nghỉ đáp ứng các biện pháp bền vững.
Những điểm lưu trú có thể triển khai các biện pháp mang tính bền vững, như dùng đèn tiết kiệm năng lượng, thực hành tiết kiệm nước, tạo không gian xanh với nhiều cây cối. Thông qua các biện pháp bền vững, có thể thu hút nhóm khách vừa có gu thẩm mỹ vừa có ý thức, coi trọng việc đi du lịch có trách nhiệm.
________________
Arjan Dijk, Phó Chủ tịch và Giám đốc Marketing tại Booking.com cho biết: “Dự đoán du lịch 2024 của chúng tôi phản ánh một điều: du lịch không phải để trốn chạy khỏi thực tại, mà là chất xúc tác để ta sống có ý nghĩa”.