Mấy con tuần lộc nhồi bông đáng yêu của gà rán Jollibee vừa gây sốt tưng bừng. Thương hiệu lớn thì chắc đó là chiến lược marketing bài bản rồi chứ chẳng lẽ tình cờ ăn may. Những nhãn hàng nhỏ, buôn bán cá nhân có thể rút tỉa, học hỏi được gì từ câu chuyện này?
Hiện tượng tuần lộc nhồi bông
Có thể nhắc lại ngắn gọn cơn sốt này, Jollibee tung ra plushie (thú nhồi bông) tuần lộc phiên bản mùa lễ, lập tức gây cháy hàng. Khách hàng trẻ xếp hàng dài tại các cửa hàng, mức độ quan tâm cực cao trên mạng xã hội, thậm chí xảy ra tình trạng mua đi bán lại tuần lộc nhồi bông.

Theo các chuyên gia marketing, đây không chỉ là ăn may, mà cộng hưởng từ nhiều yếu tố.
Trước hết, nhãn hàng có chiến lược rõ ràng. Họ sử dụng sức mạnh linh vật vốn có sẵn, mascot của Jollibee là một trong những linh vật được yêu thích ở châu Á. Mascot có sẵn cộng đồng hâm mộ, từ đó sản phẩm thú nhồi bông dễ tạo hiệu ứng.
Họ áp dụng chiến dịch truyền thông theo mùa lễ hội cuối năm. Tuần lộc nhồi bông được tung ra đúng mùa Giáng sinh, thời điểm mà nhiều người mạnh tay mua đồ trang trí, đồ tặng, đồ sưu tầm.
Chiến lược giới hạn số lượng cũng đã thành công khi kích hoạt tâm lý sợ bị bỏ lỡ – FOMO. Việc giới hạn số lượng dẫn đến sự lan truyền tự nhiên, nhu cầu tăng cao.
Việc bán kèm combo, muốn mua tuần lộc nhồi bông phải mua kèm combo đồ ăn, giúp tăng doanh thu và lượt khách ghé cửa hàng.
Cuối cùng, bao bì, thiết kế của quà tặng dễ gây sốt. Có thể thấy thiết kế tuần lộc nhồi bông cực kỳ đáng yêu, màu sắc bắt mắt, phù hợp văn hóa sưu tầm.
Đây là chiến lược marketing có chủ đích, không phải ăn may. Nếu có phần nào ăn may, thì nó đến từ sự lan truyền quá nhanh của cộng đồng sưu tầm hàng lưu niệm, đẩy lên thành cơn sốt vượt dự đoán.
Nhãn hàng nhỏ, cá nhân kinh doanh học được gì?
Cơn sốt tuần lộc nhồi bông là kết quả cộng hưởng từ người dùng mạng xã hội thích trend đồ chơi cute, các cộng đồng bán lại đẩy giá tạo cảm giác hot, video trên các nền tảng mạng xã hội lan tỏa nhanh, và vào mùa lễ hội cuối năm nhiều người có nhu cầu tặng quà.
Dù không phải tầm cỡ Jollibee, thì nhãn hàng nhỏ, cá nhân kinh doanh có thể áp dụng các nguyên tắc tương tự với quy mô nhỏ hơn.

Trước hết, bạn có thể tận dụng yếu tố văn hóa dễ thương và tính chất sưu tầm vật phẩm. Con người có xu hướng thích đồ đáng yêu, nhỏ gọn, theo mùa. Từ đó, bạn tạo ra sản phẩm mang nét dễ thương, dễ chia sẻ, có phiên bản giới hạn hoặc thay đổi theo mùa tết, Valentine, Trung thu…
Chưa cần hàng thú nhồi bông đòi hỏi chi phí lớn, mà có thể là quà tặng móc khóa, sticker, hộp quà handmade, ly, túi tote phiên bản giới hạn…
Shop nhỏ cũng làm được chiến lược phiên bản giới hạn, kèm combo và tạo cảm giác FOMO. Có thể áp dụng phiên bản giới hạn theo tuần hoặc tháng, chẳng hạn chỉ 50 suất đầu có voucher, tặng quà kèm; mua combo A mới được đặt trước item B; tạo ra tâm lý FOMO.
Bạn hãy đưa ra số lượng nhỏ ban đầu để tạo cầu lớn hơn cung. Cung hơi ít thì nhu cầu tăng, từ đó sản phẩm có giá trị thương hiệu. Ví dụ, không nhất thiết sản xuất 1.000 món mà bạn có thể làm 30 – 50 món trước để tạo hiệu ứng cháy hàng.
Nếu như Jollibee có thể không cần kết hợp KOL vì cộng đồng tự lan truyền, thì nhãn hàng nhỏ có thể gửi sản phẩm mẫu cho người ảnh hưởng nhỏ (micro-influencer) có cỡ 5.000 – 20.000 người theo dõi. Bên cạnh đó, hợp tác với cộng đồng thị trường ngách lĩnh vực hàng hóa cute, decor, sưu tầm. Càng ngách, càng dễ viral.
Thời buổi nghe nhìn, bạn hãy tận dụng tạo khoảnh khắc về sản phẩm của mình trên mạng xã hội Instagram, Tiktok… Hãy đóng gói đẹp, dùng màu sắc theo mùa, kèm hướng dẫn khách chụp hình và đăng kèm hashtag để tặng mã giảm giá. Sản phẩm càng dễ chụp hình, dễ quay video clip, thì càng lan truyền mạnh.
Để tạo chiều sâu hơn, hãy thử thiết kế câu chuyện. Có thể thấy Jollibee không chỉ bán tuần lộc nhồi bông, mà họ chia sẻ sự ấm áp mùa lễ hội cuối năm thông qua nhân vật quen thuộc, dễ thương.
Shop nhỏ có thể kể câu chuyện kiểu như bộ sưu tập tết lấy cảm hứng từ con giáp, hoặc phiên bản Valentine – trái tim gửi lời yêu thương v.v… Người ta mua cảm xúc, không chỉ là mua hàng.

